TISCO cùng Công ty TNHH khoáng sản và luyện kim Việt Trung (VTM) – liên doanh giữa VNSTEEL và đối tác Trung Quốc – là 2 đại diện của ngành thép nằm trong danh sách 12 dự án thua lỗ ngàn tỷ mà Bộ Công thương đang xử lý.

Những con số biết nói

Khu Liên hiệp Gang thép Thái Nguyên (tiền thân của TISCO) được Trung Quốc xây dựng năm 1959 với dây chuyền khép kín từ khai thác quặng, luyện gang, luyện thép, cán thép. TISCO được Chính phủ rót 170 triệu USD là vốn ODA vay từ Trung Quốc để mở rộng nhà máy giai đoạn 1, nhưng TISCO không tạo ra đột phá đáng kể.

Dự án mở rộng giai đoạn 2 của TISCO khởi công tháng 9/2007 với tổng đầu tư 3.843 tỷ đồng rồi tăng lên 8.104 tỷ đồng vào tháng 8/2012. Nhà thầu chính là Tập đoàn Xây lắp Luyện kim Trung Quốc (MCC).

Tháng 9/2014, thủ tướng tiếp tục chấp thuận cho Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh Vốn nhà nước (SCIC) đầu tư 1.000 tỷ đồng vào TISCO để tiếp tục triển khai dự án. Tuy nhiên, chiến dịch giải cứu TISCO bất thành.

Sau 2 năm đi vào vận hành, VTM đầu năm 2017 thông báo lỗ 1.000 tỷ đồng. Cũng như TISCO, VTM sử dụng công nghệ lò cao, luyện thép từ quặng sắt khác với công nghệ lò hồ quang luyện thép từ phế liệu. Liên doanh khai thác nguyên liệu quặng sắt từ mỏ Quý Xa (Lào Cai) có trữ lượng 120 triệu tấn, chỉ xếp sau mỏ Thạch Kim, Hà Tĩnh (500 triệu tấn).

Báo cáo của Công ty Chứng khoán Bản Việt liên quan đến tình hình sản xuất thép hình cho thấy quặng sắt chiếm tỷ phần lớn nhất trong cơ cấu chi phí theo công nghệ lò cao (35%). Vậy nên biến động giá của đầu vào này tác động đáng kể đến năng lực cạnh tranh. Chu kỳ tăng giá mới của quặng sắt thế giới bắt đầu từ tháng 4/2007 (38,4 USD/tấn) và đạt đỉnh vào ngày 19/1/2011 (185 USD/tấn) với loại quặng có hàm lượng 62% sắt.

Ngày 9/1/2012, thủ tướng ban hành Chỉ thị 02/CT-TTg, đưa quặng sắt vào danh mục dừng xuất khẩu, “tổ chức khai thác có hiệu quả dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê và các dự án khai thác quặng sắt khác để phục vụ cho các cơ sở sản xuất gang, thép trong nước…”.

Dù hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng và xuất khẩu khoáng sản có nhiều bất cập là cơ sở quan trọng cho sự ra đời của Chỉ thị 02 nhưng trong bối cảnh giá quặng còn cao, một trong những đối tượng hưởng lợi chính sách nhiều nhất là doanh nghiệp sản xuất thép theo công nghệ lò cao.

Năm 2014, thị trường phân hóa rõ rệt khi phần lớn lợi nhuận đổ vào Tập đoàn Hòa Phát trong khi đa số doanh nghiệp cùng ngành vật lộn với bài toán hòa vốn. Hoạt động kinh doanh của Hòa Phát tiếp tục khả quan trong năm 2015, đưa doanh nghiệp tư nhân này chiếm lĩnh thị phần hàng đầu tại thị trường nội địa.

Đối tượng thứ 2 là doanh nghiệp… Trung Quốc. Sau một năm Chỉ thị 02 có hiệu lực, cả giá và lượng xuất khẩu ghi nhận bởi hải quan Việt Nam và Trung Quốc đều có độ vênh khá lớn. Nguyên nhân là quặng sắt vượt biên bằng đường tiểu ngạch.

Quẩn quanh trong ổ

Bất động sản ngày càng được bơm căng mang lại niềm vui cho ngành thép trong năm 2016. Sản lượng sản xuất đạt 17,5 triệu tấn (tăng 16,8% so với cùng kỳ), trong đó thép xây dựng chiếm 8,5 triệu tấn (tăng 18,3%). Đằng sau những chỉ báo tích cực này chính là quy mô thị trường, rất khiêm tốn so với phần còn lại của thế giới.

Cũng trong năm 2016, ngành thép nhập siêu 6,7 tỷ USD, theo báo cáo của Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA). Mặc dù sản phẩm thép của Việt Nam đã vươn tới một số thị trường khó tính như Hoa Kỳ nhưng nếu nhìn vào sản lượng và giá trị, thị trường xuất khẩu chủ lực vẫn là một số quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là Lào và Campuchia.

Một thực tế không thể chối bỏ là ngành thép chưa đủ khả năng sản xuất hoặc năng lực đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường, gồm thép hợp kim, thép hình, thép tấm, thép i, thép h, thép không gỉ, thép u, thép mạ kẽm và mạ nhúng nóng… Cung ứng mất cân đối chỉ hé lộ phần nào diện mạo năng lực cạnh tranh của thép Việt.

Thép là một ngành có lợi thế kinh tế theo quy mô. Dung tích lò càng lớn, càng tiết kiệm chi phí. Ngoài Hòa Phát, còn khoảng 10 doanh nghiệp khác cũng sử dụng công nghệ lò cao nhưng không hiệu quả. Điểm chung là dung tích lò từ nhỏ đến rất nhỏ, công nghệ lạc hậu.

Tính đến năm 2013, Nhật sở hữu 13/27 lò cao dung tích trên 5.000 khối. Gần hơn là Trung Quốc với 43 lò công suất từ 1.000 đến 4.350 khối chưa kể gần 4.000 lò công suất nhỏ. Đáng lưu tâm, Trung Quốc là nhà xuất khẩu công nghệ lò cao lớn nhất vào Việt Nam. Ngành thép sẽ đương đầu như thế nào khi nhập khẩu công nghệ từ chính đối thủ?

Trung Quốc còn là nhà sản xuất và tiêu thụ thép lớn nhất hiện nay, chiếm khoảng phân nửa thị phần toàn cầu (1,6 tỷ tấn thép năm 2016). Thế nên, chỉ cần thị trường này “hắt hơi sổ mũi”, ngành thép thế giới lao đao, huống chi là những quốc gia có đường biên giới với Trung Quốc.

Năm 2015, Việt Nam dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về nhập khẩu thép, nhiều nhất là từ Trung Quốc. Thậm chí doanh nghiệp vẫn tiếp tục nhập phôi thép và thép dài dù Bộ Công thương áp dụng thuế tự vệ tạm thời lần lượt ở mức 23,3% và 14,2%. Đây là bằng chứng cho thấy những nhà nhập khẩu vẫn có lời, đồng thời khuyến cáo nghiêm túc với những nhà hoạch định chính sách. Vai trò của Trung Quốc là một trọng số trong bài toán chiến lược ngành thép.

Ngày 24/4/2017, Asia Times đưa tin Trung Quốc quyết định rút giấy phép 29 nhà máy thép vì mở rộng sản xuất hoặc không tuân thủ quy định về công suất và kiểm soát ô nhiễm trong một thời gian dài. Bên cạnh đó là danh sách 40 công ty buộc phải thay đổi hoạt động liên quan đến môi trường và an toàn lao động.

Nước này vẫn đang nỗ lực giảm từ 100 triệu đến 150 triệu tấn thép dư thừa trong giai đoạn 2016 - 2020, đồng thời loại bỏ 100 triệu tấn thép xây dựng chất lượng thấp vào cuối tháng 6/2017.

Đây không phải lần đầu tiên Trung Quốc cắt giảm sản lượng. Năm 2015, lãnh đạo Hiệp hội Quặng – Thép Trung Quốc xác nhận tình trạng dư thừa công suất không giảm dù chính quyền đã ban hành 20 văn bản chính sách từ năm 2010. Đẩy mạnh xuất khẩu là giải pháp song hành để nước này giải quyết lượng hàng tồn kho.

Nguồn lực hữu hạn cần được phân bổ vào những ngành Việt Nam có tiềm năng cạnh tranh quốc tế tốt nhất. Sau nhiều thập niên, (những) con cưng của Nhà nước vẫn chưa trưởng thành. Sự trỗi dậy của khu vực tư nhân tại thị trường nội địa dù rất đáng ghi nhận nhưng năng lực cạnh tranh quốc tế vẫn là một dấu hỏi. Câu trả lời có thể dễ dàng tìm thấy bằng cách chấm dứt mọi hình thức hỗ trợ chính thức và phi chính thức, để ngành thép tự thân xoay xở với thị trường.

Quan điểm sản xuất từ A đến Z không phải là mô thức thành công đối với mọi ngành. Khép kín chuỗi giá trị sản xuất không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với gia tăng giá trị. Sở hữu tài nguyên chưa chắc đã là lợi thế.

Úc không phát triển ngành thép dù là quốc gia có trữ lượng quặng sắt lớn nhất thế giới. Ngược lại, Hàn Quốc không có quặng sắt nhưng lại xây dựng thành công cụm ngành thép với thương hiệu POSCO. Một trong những yếu tố quan trọng mang lại thành công cho POSCO là doanh nghiệp định hướng cạnh tranh quốc tế xuyên suốt từ thuở khởi nguyên.

Nguồn tin: Cafebiz

Bài viết khác
Thị trường thép Thổ Nhĩ Kỳ hạ nhiệt trước cuộc bầu cử
Giá thép ngày 12/5/2023: Thị trường trong nước tiếp tục giảm giá
Giá thép ngày 11/5: Thép kỳ hạn tiếp phiên giảm sâu
Giá thép giảm lần thứ 5 liên tiếp, rẻ hơn 460.000 đồng mỗi tấn
Giá thép ngày 10/5: Thép kỳ hạn quay đầu giảm nhẹ
Giá thép ngày 8/5: Thép kỳ hạn tiếp đà tăng
Giá thép hôm nay 5/5: Giá thép giảm, ngành xây dựng sẽ bớt áp lực đầu vào
Nhà máy thép Trung Quốc đua nhau bảo dưỡng để chống chọi với nguồn cung dư thừa
Hoa Kỳ gia hạn ban hành kết luận điều tra chống lẩn tránh thuế PVTM thép dây không gỉ
Giá thép hôm nay 4/5: Thép trong nước bình ổn 7 ngày liên tiếp
Giá thép không gỉ giao ngay và giá tương lai của Trung Quốc đều cao hơn kể từ tháng 9/2022
Giá thép thanh vằn tại Trung Quốc giảm nhẹ, nickel cao nhất một tuần
Người mua Việt Nam đặt hàng thép từ các nước Châu Á ngoài Trung Quốc
Sản lượng tiêu thụ thép xây dựng Hòa Phát ở phía Nam tăng 41% trong tháng 1
Tiêu thụ thép xây dựng Hòa Phát giảm gần 30% trong tháng 1
Bộ Công Thương sẽ rà soát việc áp dụng biện pháp CBPG với thép hình chữ H của Trung Quốc
Việt Nam xem xét áp thuế nhập khẩu để bảo vệ các nhà sản xuất HRC trong nước
Cạnh tranh ngành thép: Áp lực sẽ tiếp tục gia tăng
Tập đoàn Hòa Phát Việt Nam tăng sản xuất thép dài
Giá thép phục hồi, doanh nghiệp kỳ vọng cải thiện lợi nhuận
Gia tăng cạnh tranh thị phần thép
Phôi thép, thép dài Malaysia và Kazakhstan không còn được miễn trừ áp dụng biện pháp tự vệ
Nhà máy Nghi Sơn nhắm mục tiêu sản xuất hết công suất các lò cảm ứng mới vào cuối tháng 12
Sắt thép các loại xuất khẩu sang thị trường Brazil tăng mạnh cả về lượng và trị giá
Thép Việt Nam vẫn gặp khó tại một số thị trường
Muốn tránh phòng vệ thương mại, thép Việt phải tự chủ nguyên liệu
Ngành thép lao đao trước làn sóng thép ngoại nhập giá rẻ tràn vào
Nhập khẩu phế liệu sắt thép tiếp tục tăng trưởng cả về lượng và trị giá
Thép không gỉ cán nguội của Việt Nam thoát bị áp thuế tại Brazil
Giá thép ghi nhận tuần tăng giá nhờ kỳ vọng tích cực về nhu cầu sử dụng
Nhôm, thép hình Việt thoát thuế chống bán phá giá tại Australia
Thị trường ống thép Việt Nam khởi sắc trong 8 tháng đầu năm
Ồ ạt nhập khẩu đẩy nhập siêu thép hình vượt 4 tỉ USD
Sau giá cát, giá thép xây dựng lại "nhảy múa"
Giá thép hình có xu hướng tăng do giá nguyên liệu tăng mạnh
Chấm dứt điều tra, không áp thuế chống trợ cấp với nhôm ép và thép mạ kẽm
Áp thuế chống bán phá giá thép hình từ Trung Quốc: Doanh nghiệp Việt vẫn thiệt?
Chống bán phá giá thép hình Trung Quốc: Thép nội vẫn kêu...
Ngành thép hình hái quả ngọt trái mùa
Thị trường thép hình cuối năm tiếp tục gặp khó khăn
Nhà máy E-Sheng Đài Loan tăng giá thép hình trong tuần này
Ngành thép hình Việt Nam: Nghịch lý tăng trưởng mạnh nhưng vẫn phải nhập khẩu
Bãi bỏ QĐ áp dụng cấp Giấy phép NK tự động một số sản phẩm thép hình
Thép dây, thép hình Châu Á vẫn tăng dù sức mua chậm
Bãi bỏ Thông tư 12/2015/TT-BCT về giấy phép nhập khẩu tự động một số sản phẩm thép hình
Áp thuế chống bán phá giá 5 năm với thép hình nhập từ Trung Quốc
Từ 1-9, bãi bỏ quy định cấp phép nhập khẩu tự động một số sản phẩm thép hình
Bộ Công Thương áp thuế chống bán phá giá 5 năm với thép hình Trung Quốc
Bỏ cấp phép tự động với một số sản phẩm thép hình
Sản lượng thép hình thế giới tháng 7/2017 tăng 6,3% so với cùng kỳ năm ngoái
Thép hình, thép xây dựng đang bị "thổi giá"
Đính chính nội dung về chống bán phá giá chính thức với mặt hàng thép hình chữ H
Giá thép hình và quặng sắt gần chạm ngưỡng cao nhất 9 tuần
Thép hình trong xây dựng tiêu thụ mạnh
Ống thép Hòa Phát có thể sẽ vượt kế hoạch năm 2017 khoảng 15-20%
Thép hình, thép mạ kẽm Việt Nam bị áp thuế từ 8,4% đến 14,2%
Giá thép hình trong xây dựng đang trong xu hướng tăng mạnh
Gian lận thương mại gia tăng, thép hình nội càng thêm chật vật
Thông tin thị trường thép hình Hàn Quốc tuần tới ngày 10/7/2017
Thông tin thị trường thép hình Đài Loan tuần tới ngày 10/7/2017
Thông tin thị trường thép Nhật Bản tuần tới ngày 10/7/2017
Thép hình, thép cuộn không gỉ châu Á tăng do giá nickel cao hơn
Đặc điểm cũng như cấu tạo và thành phần của thép hộp
Biên bản tham vấn công khai vụ điều tra thép hình H xuất xừ từ Trung Quốc
Cuộc chơi khốc liệt của các doanh nghiệp ngành thép hình
Thép hình không gỉ đang gian lận trong nhập khẩu vào Việt Nam
Mời họp phân biệt thép hình chữ H, thép hình chữ I trong vụ điều tra CBPG thép chữ H nhập từ TQ
Nguy cơ tạo sức ép cạnh tranh nếu để Trung Quốc đầu tư sản xuất thép, thép hình
Có nên khuyến khích doanh nghiệp FDI ồ ạt đầu tư vào ngành thép hình?
Nguy cơ tạo sức ép cạnh tranh nếu để Trung Quốc đầu tư sản xuất thép hình
Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ lo lắng việc giảm thuế cho thép hình nhập khẩu sẽ dẫn tới vấn đề chất lượng
Bảo hộ thương mại - Vấn đề đau đầu của ngành thép hình toàn cầu
Thép Hình Việt nâng sở hữu POM lên 63%
Lần thứ hai Việt Nam “tự vệ” với thép không gỉ cán nguội nhập khẩu
Thị trường trầm lắng, giá thép hình tiếp tục xu hướng giảm
Thép hình Việt Đức: Khẳng định thương hiệu đẳng cấp châu Âu trên các công trình
Nhiều doanh nghiệp thép hình lãi đột biến trong quý 1
Sản phẩm thép hình của 8 nền kinh tế sắp bị áp thuế chống bán phá giá tại Mỹ
Mỹ hủy bỏ điều tra rà soát thuế chống bán phá giá mắc áo thép hình nhập khẩu từ Việt Nam
Thép hình Việt trước áp lực cạnh tranh
Thận trọng đón vốn đầu tư nước ngoài vào ngành thép hình
Ứng dụng một số loại thép hình thông dụng
Thông tin thị trường thép hình Hàn Quốc tuần tới ngày 24/4/2017
Năm 2017, ngành thép hình dự kiến tăng trưởng hơn 10%
Truyền thông Trung Quốc cảnh báo Mỹ vụ điều tra thép hình giá rẻ
Mỹ khó có thể ghìm cương Trung Quốc trong xuất khẩu thép hình
Thông tin thị trường thép hình Trung Quốc tuần tới ngày 24/4/2017
Thông tin thị trường thép hình Nhật Bản tuần tới ngày 24/4/2017
Ống thép Việt Đức doanh thu quý I tăng 20%, lãi giảm mạnh 43%
Nổ lò nấu thép, thép hình, 4 công nhân bị bỏng nặng
So sánh về kết cấu thép hình H và thép hình I
Các loại thép hình phổ biến hiện nay
Thép hình và những ứng dụng của thép hình trong đời sống
ưu điểm của thép hình H trong xây dựng
Tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh cho doanh nghiệp ngành thép hình
Giá quặng sắt, thép hình Trung Quốc giảm ngày thứ 3 liên tiếp
Thép Hình Việt chật vật cạnh tranh
Thép Nga "thay" thép Trung Quốc xuất khẩu vào thị trường Việt Nam?
Giá thép hình có xu hướng giảm nhẹ
Ngành thép hình trước sức ép phòng vệ thương mại
Bức tranh ngành thép hình giảm bớt "màu hồng"
Lượng thép hình Trung Quốc nhật khẩu vào Việt Nam tăng trong quý I
Tại sao bỏ qua than, thép hình, chỉ chọn xăng dầu để tăng kịch khung thuế môi trường?
Tiêu thụ thép hình quý I tăng trưởng nhưng chưa đạt kỳ vọng
Khó ngăn chiêu lách thuế nhập khẩu thép hình
Nhiều mối lo cho ngành thép hình Việt
Chi gần 600 tỷ đồng/ngày nhập khẩu sắt thép
DN ở châu Âu cung cấp thiết bị cho thép hình Hòa Phát
Thị trường thép hình đối mặt với nguy cơ giá than đá tăng sau bão Debbie
Một vài điểm so sánh thép hình H và I
SỰ KHÁC BIỆT GIỮA THÉP HÌNH CHỮ H VÀ CHỮ I
Nga sẽ là thị trường nhập khẩu chiến lược của ngành thép hình Việt
Giá sắt thép hình nhập khẩu đang tăng rất mạnh
Thép hình xuất khẩu tăng 36%, nhập khẩu tăng 18,4% trong năm 2016
Bị kiện nhiều, triển vọng xuất khẩu thép hình vẫn khả quan
Doanh nghiệp thép hình có khả năng cạnh tranh yếu sẽ bị loại khỏi cuộc chơi
Chống bán phá giá tạm thời thép hình chữ H nhập khẩu từ Trung Quốc
Sản xuất thép hình cuộn dự kiến đạt 4,5 triệu tấn mỗi năm
Thuế chống bán phá giá tạm thời với thép hình chữ H cao nhất là 36,33%
Doanh nghiệp thép thận trọng đặt kế hoạch 2017 sau một năm quá viên mãn
Áp thuế chống bán phá giá với thép hình nhập khẩu từ Trung Quốc
Việt Nam áp dụng biện pháp chống bán phá giá tạm thời đối với thép hình chữ H nhập khẩu
Giá thép tăng mạnh so với đầu năm
Giá thép hình Việt Nam không đổi
TKV xin lùi dự án thép 2 triệu tấn/năm
So sánh ống thép mạ kẽm nhúng nóng và điện phân
Phân biệt giữa mạ kẽm nhúng nóng và mạ kẽm điện phân
Quảng Nam quyết dời nhà máy thép lên núi
Năng lực cạnh tranh: Vấn đề sống còn của ngành thép
Giải oan cho thép Việt
Doanh nghiệp lo thép Nga tràn vào Việt Nam
Giá thép sẽ tăng thời gian tới
Bất chấp mùa mưa, tiêu thụ thép xây dựng tháng 7 tăng 34% cùng kỳ
Giá quặng sắt tăng nhờ thép Trung Quốc
Thép Việt giành lại thị trường
Ngành thép vẫn sáng, nhưng lợi nhuận sẽ kém hơn
Ngành thép có nhiều tín hiệu khởi sắc
Thép Việt Nam kiện thép nhập khẩu
Thép Việt sẽ xuất khẩu mạnh sang thị trường Mỹ, Canada
Lần đầu áp thuế chống bán phá giá: Có tránh được độc quyền?
Mỹ và Châu Âu đồng loạt giáng đòn đau vào thép Trung Quốc
Tổng quan thị trường thép toàn cầu tháng 7/2016
Mẹo phân biệt ống thép mạ kẽm nhúng nóng và tráng kẽm
Vì sao cổ phiếu ngành thép ảm đạm khi nội công ngoại kích
Qui trình mạ kẽm nhúng nóng
Những lý do khiến các doanh nghiệp thép việt nam phải đối mặt với thách thức
Doanh nghiệp thép nội đối nhau: “Xung đột lợi ích là tất yếu”
Hàng loạt DN phản đối áp thuế tự vệ với phôi thép: Bộ Công thương nói gì?
Doanh nghiệp ngành thép dự báo gặp nhiều khó khăn
Hiệp hội Thép Việt Nam lo các doanh nghiệp trong nước phá sản
Ngành thép sẽ dư cung trong năm 2016
Phân biệt Tôn Trung Quốc mác Việt