Doanh nghiệp chân chính hiện đang bị lép vế.
Theo quan sát của Hiệp hội Thép hình Việt Nam, thì với sức tiêu thụ của mặt hàng tôn thép như hiện nay, có đến hàng năm người tiêu dùng (NTD) sẽ bị thiệt hại hàng trăm tỉ đồng , bên cạnh đó ngân sách nhà nước cũng chịu thiệt không nhỏ do những chiêu trò gian lận ở một số DN,nhà phân phối, các đại lý mặt hàng tôn thép mạ, phủ màu.
“Trong 9 tháng đầu năm nay,với sức tiêu thụ tôn thép là 2,268,000 tấn trong khi đó lượng nhập khẩu đã chiếm 1,078,000 tấn bằng 32,2% thị trường.Tôn nhập khẩu chủ yếu là tôn Trung Quốc có giá thành rẻ, chất lượng thấp.Họ đưa tôn Trung Quốc vào và đội lốt dưới mác tôn Việt Nam , lấy thương hiệu của tôn Việt Nam của các công ty uy tín để tiêu thụ Theo ông Nguyễn Văn Sưa,P.chủ tịch Hiệp hội thép Việt Nam thì “Các DN chân chính đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi hệ quả của gian lận thương mại. Tôn kém chất lượng rất dễ để đánh lừa NTD bằng cách hạ giá thấp hơn so với hàng chính hiệu,từ đó dẫn tới DN bị mất thị phần tiêu thụ. Hơn nữa, với tình trạng tôn gian, kém chất lượng bán tràn lan trên thị trường tạo lên một môi trường kinh doanh không lành mạnh, giảm động lực sản xuất cho các doanh nghiệp chân chính trong nước.Hệ lụy là suy giảm ngành công nghiệp tôn thép và gây thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế”
Chế tài phải thật mạnh
Hành vi dùng mác tem giả , tôn mỏng tôn kém chất lượng được gán mác tôn dày được coi là hành vi vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, vi phạm pháp luật về đảm bảo chất lượng hàng hóa.Ông Nguyễn Mạnh Hùng – P.chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ NTD Việt Nam cho biết cần xử lý mạnh tay hơn, nếu xét đủ yếu tố cấu thành lên tội phạm cần chuyển sang cơ quan điều tra xem xét.
Tuy nhiên bên cạnh đó các DN trong nước cũng phải tự mình đưa ra các biện pháp tích cực để chống hàng giả và phổ biến cho NTD nhận biết sản phẩm thật của công ty mình.
Theo ông Vũ Văn Thanh, cần thiết phải có những chế tài mạnh, kiểm tra nghiêm ngặt, xử lý triệt các cơ quan làm ăn gian lận, kiếm lời bất chính. Biện pháp khả thi khác là có thể in thông tin trực tiếp về sản phẩm lên sản phẩm đó.
Ví dụ, trên bề mặt tôn nên in thể hiện rõ thông tin để NTD và các cơ quan quản lý có thể dễ dàng nhận biết bằng mắt thường. Các thông tin thể hiện như tên hàng hóa, nhà sản xuất, dòng sản phẩm, mác, độ dày, tỉ trọng , lượng mạ…dòng in nên được lặp lại mỗi 6m một lần theo suốt chiều dài của sản phẩm .
Bài viết khác