Nhập khẩu phế liệu sắt của Việt Nam đã tăng trong năm qua, do nền kinh tế phục hồi và sản lượng thép tăng.
Nhập khẩu phế liệu nước ta tăng trong năm qua
Tổng lượng nhập khẩu năm 2024 tăng 14% so với 2023 lên 4.92 triệu tấn, theo dữ liệu từ hải quan Việt Nam. Nhưng con số này vẫn thấp hơn mức đỉnh năm 2021 là 6.34 triệu tấn, mặc dù tăng theo năm.
Các nhà sản xuất thép Việt Nam dần thâm nhập thị trường vận chuyển bằng đường biển vào quý cuối cùng của năm 2024, mặc dù doanh số bán thép trong nước yếu hơn dự kiến ​​do chi tiêu công bị trì hoãn. Các nhà máy đã củng cố hàng tồn kho nguyên liệu thô trước Tết Nguyên đán, vì các nhà cung cấp trong nước thường nghỉ lễ dài hơn.
Sản lượng thép cao hơn tại Việt Nam, kết quả của hiệu suất kinh tế mạnh mẽ, đã thúc đẩy nhập khẩu phế liệu cao hơn vào năm 2024. Theo số liệu mới nhất từ ​​Hiệp hội Thép Việt Nam, sản lượng thép thô của Việt Nam đã tăng 16% trong năm lên 20 triệu tấn trong 11 tháng đầu năm 2024.
Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam tăng 7.6% trong quý IV/2024 so với cùng kỳ năm ngoái, đưa mức tăng trưởng GDP cả năm lên 7.09%. Điều này chủ yếu được thúc đẩy bởi xuất khẩu mạnh mẽ và đầu tư nước ngoài mạnh mẽ.
Năng lực sản xuất thép ngày càng tăng dự kiến ngày càng tăng. Nhưng các biện pháp thương mại leo thang trên thị trường toàn cầu gây ra rủi ro cho ngành thép Việt Nam.
Các lô hàng từ Mỹ đã giảm gần một nửa xuống còn 506,000 tấn vào năm 2024 và trở thành nhà cung cấp phế liệu lớn thứ ba của Việt Nam sau khi đứng thứ hai vào năm 2023. Các nhà sản xuất thép ưa chuộng hàng rời đường biển ngắn từ Nhật Bản và Hồng Kông để vận chuyển nhanh hơn và trọng tải nhỏ hơn trong mỗi lô hàng. Người mua Việt Nam không mua bất kỳ hàng rời nào trên biển sâu từ Mỹ trong cả năm và chỉ mua hàng container trên biển sâu.
Lượng hàng nhập khẩu từ Nhật Bản tăng vọt và thị phần của nước này tăng lên 53% vào năm 2024 từ mức 38% vào năm 2023. Việt Nam là thị trường quan trọng hơn đối với người bán Nhật Bản vào năm 2024, vì người mua từ Hàn Quốc và Đài Loan ít hoạt động hơn trên thị trường phế liệu đường biển của Nhật Bản do doanh số bán thép trì trệ.
Nguồn tin: satthep.net
Bài viết khác
Thị trường thép cuộn cán nguội và cán nóng Trung Quốc dự kiến củng cố trong ngắn hạn
Thị trường thép Trung Quốc giữ tâm thế lạc quan thận trọng về tháng 3
Indonesia cân nhắc cắt giảm sản lượng niken để hỗ trợ thị trường
Kịch bản nào cho ngành thép Trung Quốc trong năm 2025?
Giá HRC dự kiến điều chỉnh giảm sau Tết
Ngành thép Trung Quốc vẫn chưa đạt được hiệu quả rõ ràng trong việc kiểm soát mở rộng công suất
Nhu cầu từ ngành máy móc sẽ ngày càng chiếm vai trò quan trọng trong ngành thép Trung Quốc
Ngành thép Trung Quốc đối mặt với khủng hoảng khi sản xuất vượt cầu
Sản lượng thép thô hàng ngày Trung Quốc tăng đáng kể vào đầu tháng 1/2025
Nippon Steel có thể tập trung vào Ấn Độ sau thương vụ không thành công
Hàn Quốc áp dụng thuế chống bán phá giá tạm thời đối với thép cuộn không gỉ cán nguội của Việt Nam
Ngành thép Việt Nam kỳ vọng gì trong năm 2025?
Chỉ số PMI thép của Trung Quốc giảm vào tháng 12
Các nhà máy Trung Quốc sẽ ưu tiên sản xuất HRC vào năm 2025
Quặng sắt đối mặt với mức giảm sâu nhất kể từ năm 2015
Việt Nam gia hạn biện pháp chống bán phá giá đối với thép mạ màu từ Trung Quốc, Hàn Quốc
Eurofer kêu gọi EU họp về các mối đe dọa đối với ngành thép
Xuất khẩu thép của Trung Quốc sẽ vượt 100 triệu tấn vào năm 2024
Nguồn cung thắt chặt thúc đẩy nhu cầu nhập khẩu thép cuộn dây của Ấn Độ
Thị trường bất động sản phục hồi trong tháng 11 thúc đẩy giá thép về cuối tháng
Thị trường quặng sắt ổn định hôm qua trước các kỳ vọng kích thích kinh tế
Tồn kho thép Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất 5 năm qua